Thủ tục giấy phép kinh doanh bảo hiểm cần những gì?

giấy phép kinh doanh bảo hiểm

Kinh doanh bảo hiểm là một trong những ngành nghề đang được đầu tư nhiều trên thị trường hiện nay, tuy nhiên khi thực hiện thủ tục để được cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm thì có nhiều người đang rất mơ hồ về những điều kiện, giấy tờ cần chuẩn bị, điều đó dẫn tới việc làm mất rất nhiều thời gian cho các doanh nghiệp đang muốn kinh doanh bảo hiểm. Sau đây Công ty vnCount xin tư vấn nội dung về thủ tục để được cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm để các doanh nghiệp có thể tham khảo.

I/ Những điều kiện cần phải có để được cấp Giấy phép kinh doanh bảo hiểm gồm:

_ Phải có bộ hồ sơ để xin cấp về giấy phép kinh doanh bảo hiểm dựa vào pháp luật đã quy định. Thành phần của bộ hồ sơ gồm có:

+ Bản dự thảo về điều lệ của công ty.

+ Đơn đề nghị xin được cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm.

+ Lý lịch, danh sách và những văn bằng để chứng minh được nghiệp vụ, trình độ chuyên môn,  năng lực của người điều hành, người quản trị công ty.

+ Nội dung về các phương án để tiến hành hoạt động trong 05 năm đầu tiên, ở trong đó cần phải nêu rõ về các chương trình về việc tái bảo hiểm, các phương thức dự phòng về nghiệp vụ, hiệu quả trong việc kinh doanh, đầu tư về vốn, khả năng thực hiện thanh toán của công ty bảo hiểm và những lợi ích về kinh tế trong việc thành lập công ty.

+ Các điều khoản, quy tắc, hoa hồng, biểu phí bảo hiểm đối với những loại sản phẩm về bảo hiểm mà đang dự định thực hiện.

+ Các phương thức thực hiện góp vốn và mức vốn được góp, bản danh sách của các cá nhân, tổ chức mà chiếm 10% trở lên của mức vốn điều lệ, thông tin tình hình về tài chính và các thông tin khác mà có liên quan tới những cá nhân, tổ chức đó.

_ Với các tổ chức của Việt Nam thì phải có tổng tài sản đạt mức ít nhất là từ 2.000 tỉ vnđ vào năm gần kề trước năm thực hiện nộp bộ hồ sơ để đề nghị việc cấp về Giấy phép kinh doanh.

_ Với các tổ chức của nước ngoài thì phải có tổng tài sản đạt mức ít nhất tương ứng là 02 tỉ USD vào năm gần kề trước năm thực hiện nộp bộ hồ sơ để đề nghị việc cấp về Giấy phép kinh doanh.

_ Phải có vốn điều lệ mà đã được góp mà ở mức không có thấp hơn so với mức vốn pháp định dựa vào quy định theo Chính phủ.

_ Ngoài ra người điều hành, người quản trị còn phải có năng lực về nghiệp vụ, chuyên môn, quản lý trong bảo hiểm.

_ Phải có điều lệ, loại hình công ty phù hợp; đối với các quy định trong Luật này và với những quy định khác theo pháp luật.

II/ Các cá nhân, tổ chức tham gia góp vốn thực hiện thành lập công ty bảo hiểm sẽ cần phải đáp ứng những điều kiện như sau:

_ Cá nhân, tổ chức khi tham gia góp vốn thì sẽ phải thực hiện góp bằng tiền; và sẽ không được phép dùng vốn ủy thác, vốn vay; để đầu tư của cá nhân, tổ chức khác với mục đích tham gia việc góp vốn.

_ Không được phép nằm trong nhóm những đối tượng; mà bị cấm dựa vào quy định ở trong Luật doanh nghiệp tại Điều số 18 ở khoản 02.

_ Trong trường hợp khi các tổ chức tham gia thực hiện góp vốn cũng là công ty môi giới về bảo hiểm, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp chứng khoán, doanh nghiệp tài chính, ngân hàng thương mại thì đối với những tổ chức này sẽ cần phải đảm bảo việc duy trì và phải đáp ứng được những điều kiện trong an toàn về tài chính và có được sự cho phép chấp thuận từ cơ quan thẩm quyền để tham gia vào việc góp vốn dựa vào luật chuyên ngành đã quy định.

_ Các tổ chức khi tham gia vào việc góp vốn để hoạt động về các ngành nghề kinh doanh; thuộc loại có yêu cầu đối với vốn pháp định; thì cần phải đảm bảo là mức vốn của chủ sở hữu khi trừ đi mức vốn pháp định; thì phải đạt ít nhất là bằng với mức vốn đang dự định góp.

_ Những tổ chức khi tham gia vào việc góp vốn ở mức từ 10% trở lên của vốn điều lệ; thì sẽ phải kinh doanh có lãi suất ở trong thời gian là 3 năm liền kề; vào trước năm thực hiện nộp bộ hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh; và phải không có bị lỗ lũy kế cho tới thời điểm; thực hiện nộp bộ hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh.

III/ Nội dung thực hiện thủ tục để được cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm như sau:

_ Công ty cần phải nộp 3 bộ hồ sơ; để được cấp Giấy phép kinh doanh bảo hiểm đến Bộ Tài chính.

_ Thời gian quy định là trong vòng 21 ngày làm việc; tính từ ngày đã được nhận bộ hồ sơ để cấp Giấy phép; trong trường hợp khi bộ hồ sơ mà chưa có được hợp lệ và đầy đủ; thì Bộ Tài chính sẽ ra thông báo bằng hình thức văn bản; để yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Về thời hạn của việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ được quy định tối đa; là trong vòng 6 tháng, tính từ ngày ra thông báo. Với trường hợp nếu như chủ đầu tư mà không thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng hạn; thì Bộ Tài chính sẽ ra văn bản từ chối việc xem xét; để cấp Giấy phép kinh doanh bảo hiểm.

_ Thời gian quy định là 60 ngày; tính từ ngày đã được nhận đầy đủ hồ sơ một cách hợp lệ; thì Bộ Tài chính sẽ tiến hành cấp Giấy phép kinh doanh bảo hiểm cho công ty.

_ Trong trường hợp nếu bị từ chối việc cấp Giấy phép kinh doanh thì Bộ Tài chính; sẽ đưa ra văn bản để giải thích lý do một cách rõ ràng.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ làm giấy phép kinh doanh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc về những điều kiện, thủ tục; để được cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm; thì hãy liên hệ đến vnCount tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí !

5/5 - (1 bình chọn)
Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5/5 - (1 bình chọn)
chọn đánh giá của bạn
Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5.0

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
Gọi Ngay
Scroll to Top
error: Thông báo: Nội dung có bản quyền !!