Thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế

Thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế. Tại sao thời hạn bảo hộ lại khác nhau?

Thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế. Tại sao thời hạn bảo hộ lại khác nhau?


Tóm tắt câu hỏi:

Tại sao thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế lại khác nhau? Em chân thành cảm ơn ạ!

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty VNCOUNT. Với thắc mắc của bạn, Công ty VNCOUNT xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật sở hữu trí tuệ 2005;

– Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi 2009.

2. Luật sư tư vấn:

Chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp được pháp luật đảm bảo độc quyền khai thác nhằm mục đích thương mại trong thời gian hiệu lực của văn bằng bảo hộ. Theo quy định tại Điều 93, Luật sở hữu trí tuệ 2005, hiệu lực của văn bằng bảo hộ đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu được ấn định như sau:

“- Đối với nhãn hiệu: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.”

Theo Khoản 16, Điều 4, Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi 2009 nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Chức năng chính của nhãn hiệu là để  phân biệt các nhà sản xuất, kinh doanh và chỉ dẫn nguồn gốc của sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, nhãn hiệu còn có một số chức năng phụ mà các doanh nghiệp cần quan tâm khai thác như chức năng chỉ dẫn chất lượng, chức năng quảng cáo và chức năng hỗ trợ kiểm soát và tổ chức thị trường.Việc đăng ký nhãn hiệu giúp cho doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu được sử dụng độc quyền nhãn đã được bảo hộ, đồng thời chống lại mọi hành vi xâm quyền đối với nhãn hiệu mà doanh nghiệp đang được bảo hộ.

Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu đăng ký sở hữu trí tuệ nhanh và chính xác 100%

– Đối với kiểu dáng công nghiệp: Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết 05 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần 05 năm.

Kiểu dáng công nghiệp là những thứ tạo cho hàng hoá sự thu hút và hấp dẫn. khi một kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ, chủ sở hữu được đảm bảo độc quyền đối với việc sao chép hoặc làm nhái kiểu dáng của bên thứ ba. Điều này giúp đảm bảo sự thu hồi công bằng cho sự đầu tư. Một hệ thống bảo hộ hiệu quả cũng đem lại lợi ích cho khách hàng và công chúng bẳng cách thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng và thực hành thương mại trung thực, khuyến khích sáng tạo, và xúc tiến các sản phẩm hấp dẫn về thẩm mỹ.

– Đối với sáng chế: Bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết 20 năm kể từ ngày nộp đơn.

Bằng độc quyền sáng chế là độc quyền do chính phủ cấp cho một sáng chế, một sản phẩm hay quy trình kỹ thuật nói chung mà đưa ra phương pháp mới để thực hiện một việc hoặc đưa ra một giải pháp kỹ thuật cho một vấn đề cụ thể.

Bằng việc khai thác và sử dụng độc quyền sáng chế, chủ sáng chế có thể được bù đắp các đầu tư về vật chất và trí tuệ và được hưởng lợi nhuận từ việc khai thác thành qủa sáng tạo của mình. Việc đăng ký cấp bằng độc quyền sáng chế nhằm ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm khoa học công nghệ một cách bất hợp pháp, giúp chủ sáng chế có thể bảo vệ được thành quả sáng tạo của mình và tiếp tục đầu tư phát triển sáng chế mới. Thông qua những quyền độc quyền đó, chủ sáng chế có thể ngăn cấm người khác sản xuất, sử dụng, chào bán, bán hoặc nhập khẩu sáng chế được bảo hộ mà không có sự cho phép và có thể kiện ra tòa bất kỳ ai vi phạm qua đó làm giảm áp lực cạnh tranh và tạo cho chủ sở hữu sáng chế có ưu thế vượt trội trên thị trường.

Căn cứ vào ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của việc đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, Bằng độc quyền sáng chế nêu trên mà tùy từng đối tượng sở hữu công nghiệp là nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế có thời gian bảo hộ khác nhau. Quy định về thời gian bảo hộ khác nhau như vậy nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế của mình.

5/5 - (1 bình chọn)
Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5/5 - (1 bình chọn)
chọn đánh giá của bạn
Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!
5.0

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
Gọi Ngay
Scroll to Top
error: Thông báo: Nội dung có bản quyền !!