Những câu hỏi thường gặp về hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về cung ứng dịch vụ công của tổ chức thu phí, lệ phí được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương pháp điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Hỏi: Mẫu hóa đơn điện tử

Trả lời:

mẫu hóa đơn điện tử

Hỏi: Sự khác nhau giữa HĐĐT và hóa đơn giấy là gì?

Trả lời:

  • Việc truy xuất và tra cứu hóa đơn được thực hiện dễ dàng thông qua mạng internet.
  • Thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai, nộp thu, bảo vệ môi trường.

Hỏi: Tính pháp lý của HĐĐT như thế nào?

Trả lời:

HĐĐT được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Hỏi: Đơn vị phát hành hóa đơn điện tử?

Trả lời:

  • Đơn vị phát hành hóa đơn điện tử là Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thực hiện thu phí cung cấp thông tin doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư số 215/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Hỏi: Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh áp dụng biên lai điện tử từ khi nào?

Trả lời:

Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh chính thức áp dụng biên lai điện tử trong thu phí cung cấp thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp kể từ ngày 01/10/2017.

Hỏi: Khách hàng đọc hóa đơn điện tử bằng cách nào?

Trả lời:

Ông/ Bà có thể tra cứu và xem hóa đơn theo số đơn hàng tại Cổng thông tin về biên lai điện tử hoặc tải file hóa đơn định dạng .PDF để thực hiện việc hạch toán, kê khai thuế theo hướng dẫn tại email thông báo phát hành biên lai điện tử chúng tôi gửi cho Ông/ Bà.

Đối với định dạng .PDF Ông/ Bà có thể dùng các phần mềm như: Foxit Reader, Adobe Reader … để đọc.


Hỏi: Khách hàng kê khai thuế đối với hóa đơn điện tử như thế nào?

Trả lời:

Việc kê khai thuế cho biên lai điện tử hoàn toàn giống đối với HĐ giấy.

Hỏi: Nếu phát hiện sai sót trên biên lai điện tử thì phải làm thế nào?

Trả lời:

  • Trường hợp 1: Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh chưa kê khai nộp phí và người nộp phí chưa hạch toán chi phí, nếu phát hiện sai sót thì Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh và người nộp phí xác nhận sai sót qua e-mail và Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thực hiện hủy hóa đơn đã lập và lập hóa đơn mới theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp 2: Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh đã kê khai nộp phí và người nộp phí đã hạch toán chi phí, nếu phát hiện sai sót thì Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh và người nộp phí lập văn bản thỏa thuận có chữ ký của cả hai bên ghi rõ sai sót. Đồng thời, Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ dăng ký kinh doanh lập hóa đơn điều chỉnh sai sót theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy

Trả lời:

  • hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý như hóa đơn giấy, các tổ chức, cá nhân không cần thiết phải thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để thực hiện các quyền và nghĩa vụ có liên quan.
  • Trong trường hợp cần phải chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy, Ông/ Bà liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh để được chuyển đổi: Việc chuyển đổi sang hóa đơn giấy được thực hiện một (01) lần duy nhất.

Hỏi: Tôi đã mua dịch vụ thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nay tôi muốn lấy hóa đơn. Anh chị vui lòng trợ giúp?

Trả lời:

Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh cung cấp thông tin; trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo hình thức thu phí; mức phí do nhà nước quy định. Do đó, chúng tôi sẽ cung cấp hóa đơn thu tiền phí cho Ông/ Bà. Hóa đơn điện tử được gửi tới email của khách hàng; đã đăng ký khi nhập thông tin mua sản phẩm ngay sau khi được phát hành. Ông/ Bà vui lòng kiểm tra email đã đăng ký. Trường hợp không nhận được email xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Hỏi: Tôi đã mua thông tin trên Cổng thông tin quốc gia; về đăng ký doanh nghiệp nhưng không nhận được xác nhận thanh toán và hóa đơn. Tôi cần làm gì để nhận được hóa đơn?

Trả lời:

Ông/ Bà vui lòng cho biết mã đơn hàng Ông/ Bà đã thực hiện; và để lại số điện thoại, email, chúng tôi sẽ kiểm tra và thông báo tới Ông/ Bà.

Hỏi: Tôi muốn lấy liên đỏ của hóa đơn điện tử có được không?

Trả lời:

Hóa đơn điện tử chỉ có một bản duy nhất nên không có khái niệm liên; người bán, người mua cùng khai thác dữ liệu trên một bản biên lai điện tử duy nhất.

=>Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói uy tín nhất

những câu hỏi thường gặp về hóa đơn điện tử

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

chọn đánh giá của bạn

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0812 911119
Scroll to Top